Bổ sung Protein cho trẻ như thế nào là đúng cách và an toàn?

Bổ sung Protein cho trẻ như thế nào là đúng cách và an toàn?
Protein là nguồn dinh dưỡng thiết yếu giúp trẻ hoạt động và phát triển tốt về thể chất. Vây các mẹ cần làm gì để bổ sung Protein cho trẻ như thế nào là đúng cách và an toàn?

Protein tác động thế nào đến sự phát triển của trẻ?


Tăng cân và chiều cao cho trẻ phù hợp lứa tuổi là tâm niệm của tất cả các ông bố bà mẹ. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng đạt được thể trạng như mong muốn do gặp phải những vấn đề như biếng ăn, thiếu hụt dinh dưỡng... Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất đóng vai trò quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện.


Protein (chất đạm) là một trong những dưỡng chất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho bé gồm chất đạm, chất bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong đó, protein đóng vai trò chính trong việc sản sinh và tái tạo tế bào, các cơ bắp, xương cốt và nội tạng cơ thể chủ yếu đều do protein tạo thành.


Protein là yếu tố tạo hình chính của cơ thể, tham gia vào hầu hết thành phần cơ thể, đồng thời cũng kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ. Chính vì vậy, protein có liên quan đến mọi chức nǎng sống của cơ thể như tuần hoàn, hô hấp, sinh dục, tiêu hóa, bài tiết hoạt động thần kinh và tinh thần...



Protein cũng kích thích sự thèm ǎn của bé, thiếu protein có thể gây ra các rối loạn quan trọng trong cơ thể như ngừng lớn hoặc chậm phát triển, mỡ hóa gan, rối loạn hoạt động nhiều tuyến nội tiết, thay đổi thành phần protein máu, giảm khả nǎng miễn dịch...


Thành phần của protein là các axit amin, hiện đã biết có khoảng 21 loại axit amin tham gia vào các hoạt động chuyển hóa của cơ thể. Trong số đó, đối với người lớn có 8 loại, trẻ em có 9 loại axit amin thiết yếu cơ thể không tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ bên ngoài (chủ yếu từ thực phẩm).


Bổ sung đầy đủ protein cho trẻ bằng cách nào?


Protein động vật có tỷ lệ cân đối các axit – amin, có nhiều axit – amin cần thiết hơn mà trẻ nhỏ lại rất dễ tiếp thu. Vì thế, cần chú ý và ưu tiên cho trẻ ăn thức ăn động vật. Bên cạnh đó nên bổ sung protein qua các thực phẩm như sau:


Sử dụng sữa hoặc trứng cho bữa ăn sáng


Đây là một bữa ăn sáng điển hình nhưng chứa đủ dinh dưỡng để bé bắt đầu một ngày mới. Bữa ăn sáng rất quan trọng đối với sự phát triển của con nên mẹ tuyệt đối không được để bé bỏ bữa sáng đâu đấy! Nếu ngày nào cũng uống sữa và ăn trứng làm bé nhàm chán, bạn có thể thêm chút mới lạ. Thêm một chút siro vào sữa hay thay đổi hình dạng của trứng.



Bổ sung sữa bánh mì vào bữa ăn


Ai nói bánh mì chỉ dùng để ăn sáng thôi đâu. Nếu bé không muốn ăn cơm, bạn hoàn toàn có thể cho con ăn bánh mì. Ngoài thịt, bạn có thể cho con ăn trứng, bơ đậu phộng… Tuy nhiên, nếu buổi sáng bé đã ăn trứng rồi, buổi trưa bạn không nên để con ăn trứng một lần nữa.


Phô mai


Thay vì khoai tây chiên hay nước ngọt, bạn có thể cho con ăn phô mai, vừa dinh dưỡng vừa được các bé khá yêu thích. Cho con ăn phô mai xen kẽ giữa các bữa chính. Bạn có thể cho bé ăn không hoặc ăn kèm một ít bánh quy chẳng hạn.


Thịt


Các loại thịt nạc có hàm lượng protein từ 15-20%. Thành phần axit amin trong thịt cân đối, đặc biệt trong thịt có nhiều lysine - 1 loại axit amin thiết yếu mà con người không tự tổng hợp được, phải bổ sung từ thực phẩm. Thịt gà, thịt bò, thịt lợn... đều có hàm lượng protein cao thích hợp trong khẩu phần ăn để bé tăng cân nặng, chiều cao tối ưu.




Lượng protein trong cá dao động từ 16-22%, thành phần axit amin cân đối, đặc biệt, protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ.


Các loại hạt


Hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, đậu phộng, tất cả đều có hàm lượng protein cao có lợi cho cơ thể. Các loại hạt rất giàu acid béo omega 3 và các acid amin giúp cơ bắp chắc khỏe và cũng rất tốt cho làn da của bạn.


Sữa chua và ngũ cốc giàu protein



Mẹ đừng bỏ quên 2 món này nhé! Đây là hai nguồn protein cực kỳ thân thiện với các bé. Không chỉ dễ ăn, hai loại thực phẩm này cũng ghi rõ thành phần protein trên bao bì, giúp mẹ dễ dàng lựa chọn loại thích hợp cho con mình nhất.


Theo Quỳnh Anh / Thế giới trẻ


10:20 20/01/2018Dinh dưỡng

Có thể bạn quan tâm