Độc lạ: Con người sẽ tận mắt nhìn thấy "hố đen vũ trụ" trong năm nay

Trong vòng 12 tháng tới, lần đầu tiên trong lịch sử loài người, chúng ta có thể thu được những hình ảnh chân thực về lỗ đen vũ trụ.

Lỗ đen vũ trụ được biết tới như sự phát hiện vĩ đại của Albert Einstein. Ông dự đoán sự tồn tại của các hố đen trong thuyết tương đối của mình nhưng thậm chí bản thân ông còn không tin rằng những lỗ đen này có thực.

Độc lạ: Con người sẽ tận mắt nhìn thấy
Gọi là lỗ đen nhưng nó thực chất là vùng không gian, thời gian mà trường hấp dẫn hút mọi thứ vào và ngăn không cho ra ngoài.

Cho đến nay, sự tồn tại của lỗ đen vũ trụ vẫn là một bí ẩn khoa học gây ra nhiều tranh cãi và vẫn chưa có bức ảnh nào môt tả chân thực về chúng. Gọi là lỗ đen, nhưng nó cũng không phải là một loại "lỗ" hay "hố" nào mà là vùng không gian - thời gian nơi trường hấp dẫn ngăn cản mọi thứ, bao gồm cả ánh sáng và khiến mọi thứ không thể thoát ra ngoài. Bởi vậy, mọi hình ảnh về lỗ đen từ trước tới giờ đều chỉ là minh họa, phán đoán.

Độc lạ: Con người sẽ tận mắt nhìn thấy
Mô phỏng hình ảnh một ngôi sao bị hố đen hút vào.

Tuy nhiên, kính thiên văn EHT có thể thay đổi điều này. Bằng cách làm việc hài hoà, các thiết bị EHT có thể cung cấp tất cả các thành phần cần thiết để thu được hình ảnh của một hố đen. Nhóm nghiên cứu EHT đã tạo ra một "kính thiên văn cỡ Trái đất ảo", sử dụng một mạng lưới vô tuyến độc lập rải rác khắp hành tinh. Sau đó, họ sẽ đồng bộ các thiết bị để quan sát cùng một điểm trong không gian cùng một lúc và ghi lại các sóng vô tuyến được phát hiện.

Vào tháng 4 năm 2017, nhóm EHT đã đưa kính thiên văn của họ thử nghiệm lần đầu tiên. Một trong những đối tượng đầu tiên của họ là Sagittarius A* (viết tắt là Sgr A*), lỗ đen khổng lồ nằm ở trung tâm của Dải ngân hà. Các nhà nghiên cứu tin đây là vị trí của một hố đen siêu lớn.

Độc lạ: Con người sẽ tận mắt nhìn thấy
Hình ảnh hố đen Sagittarius A* (viết tắt là Sgr A*) được hệ thống kính thiên văn toàn cầu EHT thu lại

Hiện, nhóm nghiên cứu đã có dữ liệu từ tất cả 8 đĩa cứng và sẽ bắt đầu phân tích với hy vọng tạo ra hình ảnh đầu tiên của một hố đen.

Không chỉ dừng lại ở việc chứng minh sự tồn tại của hố đen, kính thiên văn này sẽ tiết lộ những hiểu biết mới về vũ trụ cho toàn bộ nhân loại. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể chụp hình một lỗ đen theo thời gian.

Giám đốc EHT Sheperd Doeleman cho biết điều này sẽ cho phép các nhà khoa học xác định lý thuyết tương đối tổng quát của Einstein có đúng tại ranh giới của hố đen hay không, cũng như nghiên cứu cách các hố đen phát triển và hấp thụ vật chất.

Cùng xem clip những bí ẩn khoa học độc lạ:

11:28 20/02/2018Độc lạ