Agribank đã hoàn tiền cho tất cả các chủ thẻ ATM bị hacker rút trộm

Cuối ngày 6-5, Ngân hàng phát triển nông nghiệp và Phát triển VN (Agribank) cho biết đã hoàn tiền cho 9 khách hàng còn lại trong vụ 12 khách bị rút trộm tiền trong tài khoản trong đêm 25-4.


Khách hàng cuối cùng được trả tiền vào lúc 11h30 ngày 4-5. Đây là khách hàng nằm trong nhóm 9 khách hàng bị rút trộm tiền tại ATM của ngân hàng khác do vậy
Agribank cần thời gian thu thập thông tin trước khi hoàn trả tiền.


Agribank đã hoàn tiền cho tất cả các chủ thẻ ATM bị hacker rút trộm
12 chủ thẻ ATM Agribank bị rút trộm tiền hôm 25-4 đã được Agribank hoàn tiền.


Còn trước đó vào ngày 27-4, 3 khách hàng bị rút trộm tiền tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank đã được ngân hàng này hoàn tiền.


Vụ rút trộm tiền của hàng loạt chủ thẻ Agribank xảy ra vào đêm 25-4 đã gây chấn động dư luận.


Khi đó phòng kế toán - tài vụ một cơ quan tại Hà Nội đã gửi email thông báo tài khoản của một số nhân viên của cơ quan không giao dịch mà vẫn bị báo rút tiền và trừ tiền trong tài khoản.


Do vậy ngân hàng đã tạm khóa toàn bộ thẻ ATM của nhân viên công ty này từ 22h cùng ngày. Tuy nhiên ngay trong đêm nhiều người vẫn bị mất tiền.


Thông tin ban đầu là có đến 400 tài khoản Agribank bị hack. Tuy nhiên sau đó Agribank xác định chỉ có 12 tài khoản bị mất tiền.


Sau đó Agribank cũng phát đi thông cáo báo chí cho biết theo kết quả xác minh ban đầu, nguyên nhân của vụ mất tiền hàng loạt trên có khả năng do trong quá trình sử dụng, thẻ của khách hàng bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM.


Agribank khi đó cũng cam kết "nếu nguyên nhân mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết bồi hoàn đầy đủ cho các chủ thẻ".


Đồng thời khuyến cáo khách hàng nên bảo mật thẻ và mã PIN, đăng ký thông báo biến động số dư. Trường hợp có dấu hiệu bất thường có thể chủ động khóa thẻ thông qua ứng dụng của ngân hàng.


Eximbank đã tạm ứng cho một trong nhóm 6 khách hàng gửi tiết kiệm tại Phòng giao dịch Đô Lương (Nghệ An) 9,2 tỉ đồng trước khi phiên tòa xử vụ Nguyễn Thị Lam và đồng phạm được mở lại ngày 16-5.


Agribank đã hoàn tiền cho tất cả các chủ thẻ ATM bị hacker rút trộm

Eximbank đã tạm ứng 9,2 tỉ cho một khách hàng bị mất 11,7 tỉ đồng tại Nghệ An.


Trao đổi với Tuổi Trẻ Online cuối ngày 6-5, lãnh đạo Eximbank đã xác nhận điều này. Theo đại diện Eximbank, đây là trường hợp khách hàng nữ bị mất 11,7 tỉ vì có chữ ký giả.


"Trước đây ngân hàng chỉ giải quyết tạm ứng với những trường hợp chứng cứ quá rõ ràng. Còn những trường hợp còn chưa phân định được thì chờ phán quyết của tòa. Tuy nhiên ngân hàng đang nỗ lực để có những hành động thiện chí hơn để giải quyết các yêu cầu của khách hàng, tiến độ giải quyết cũng được đẩy nhanh hơn", vị đại diện này nói.


Tuy nhiên đại diện Eximbank khẳng định đó chỉ là các khoản tạm ứng, còn trả chính thức thì phải căn cứ vào các quyết định của cơ quan chức năng có thẩm quyền.


"Không chỉ các khách hàng tại Nghệ An mà với bà Chu Thị Bình, ngân hàng cũng đang cố gắng trao đổi để đưa ra phương án tạm ứng hài hòa hơn giữa khách hàng và ngân hàng", đại diện Eximbank khẳng định.


Riêng ông Nguyễn Tiến Nam - người bị mất số tiền lớn nhất - 28 tỉ đồng trong vụ "50 tỉ đồng bốc hơi" đến nay chưa nhận tạm ứng vì trường hợp của ông Nam "có nhiều tình tiết phức tạp hơn".


Trước đó ông Nam từng từ chối nhận tạm ứng 1,55 tỉ đồng như đề xuất từ phía Eximbank mà ủy quyền cho luật sư đến làm việc với Eximbank để yêu cầu ngân hàng này trả tiền khẩn cấp trước thời điểm xét xử.


Tuy nhiên đáp lại đề nghị này từ phía ông Nam, Eximbank trả lời rằng chưa có bất kỳ bản án có hiệu lực pháp luật nào được ban hành.


Vì thế mọi ý kiến nêu trong kết luận điều tra hay bản cáo trạng mới chỉ là ý kiến từ phía cơ quan điều tra hay Viện KSND tỉnh Nghệ An, chưa phải là quyết định cuối cùng và có hiệu lực pháp luật phải thi hành.


Do đó các ý kiến của ông Nam yêu cầu Eximbank phải ngay lập tức thanh toán, Eximbank chưa thể thực hiện.


Trao đổi với Tuổi Trẻ Online cuối ngày hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Liêm, Văn phòng luật sư Tuổi Trẻ (Nghệ An), đại diện cho nhóm 6 khách hàng bị mất 50 tỉ đồng khi gửi tại Eximbank Đô Lương, Nghệ An cũng xác nhận một khách hàng trong nhóm đã được nhận được tạm ứng 9,2 tỉ đồng.


Phiên tòa xử vụ Nguyễn Thị Lam và đồng phạm liên quan đến vụ 50 tỉ đồng bốc hơi tại Eximbank Đô Lương theo dự kiến sẽ mở lại vào ngày 16-5.


Trước đó, phiên tòa đã bị hoãn vào phút chót ngay trước đại hội cổ đông Eximbank. Khi đó nhóm khách hàng này đã phản ứng gay gắt và cho rằng "ngân hàng muốn tránh sức ép trước đại hội".


Còn tại đại hội cổ đông Eximbank được tổ chức ngày 27-4 vừa qua, khi cổ đông truy trách nhiệm và hỏi Tổng giám đốc Ngân hàng có từ chức sau các sự cố mất tiền hay không, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank cho biết đã đề đạt nguyện vọng từ chức với Hội đồng quản trị và đề nghị Hội đồng quản trị "nên tìm kiếm nhân sự mới phù hợp hơn với mục tiêu của NH trong giai đoạn mới".


Theo A. Hồng/ Tuoitre.vn


Cùng xem clip tin tức Nestle bị cáo buộc sai thông tin sai về Milo:
10:30 07/05/2018Kinh tế

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm