Bức xúc tình trạng cò xe lộng hành, ăn chia trên lưng hành khách (Phần 2)

Tại sao cò lộng hành giữa thanh thiên bạch nhật tại sân bay dù nơi này có lực lượng an ninh sân bay dày đặc nhưng vẫn không bị xử lý? Thật khó hiểu! Chúng tôi đã thâm nhập sâu hơn vào những đường dây này.


Chiều 20-4, Lê Hoàng Phúc (một người điều hành đường dây cò xe ở sân bay Tân Sơn Nhất) hẹn tới một quán cà phê trên đường Yên Thế (Q.Tân Bình). Phúc nói cò xe không bao giờ dám làm ăn với người lạ nhưng biết chúng tôi muốn mua xe làm ăn nên Phúc mới hợp tác.


Cò xe lộng hành, ăn chia trên lưng hành khách - Ảnh 1.
Bo (bìa phải), Hậu (giữa) cùng một người đàn ông khác hoạt động “cò xe” chuyên nghiệp tại sân bay Cam Ranh


Rừng nào cọp đó!


Phúc nói: "Tôi ban đầu chỉ có một thân một mình thôi, vào trong sân làm ăn cũng phải bươn chải, thỉnh thoảng còn đánh lộn với bọn nó lấy tiếng mới có chỗ đứng như ngày hôm nay. Tất cả phải đổ mồ hôi. Và có cả máu nữa đấy".


Rồi Phúc trấn an: "Làm ăn với tôi thì cứ yên tâm. Một năm là lấy lại được vốn mấy trăm triệu ngay. Không có tôi ông vào bắt khách xem bọn nó có để yên cho ông không? Rừng nào cọp đó. Bắt khách mà bị phạt là ăn ngay mười mấy triệu à! Chạy xe thì cứ lo chạy, vì tất cả đã có tôi lo rồi".


Phúc chỉ mánh: "Giá của taxi công nghệ từ sân bay về trung tâm TP chỉ hơn 70.000 đồng nhưng như vậy thì đi làm sao được, ăn cám à? Giá bèo nhất cũng là 250.000 đồng vào trung tâm. Để khách tin thì mình phải tự giới thiệu là nhân viên này nọ của taxi công nghệ và ăn mặc cho lịch sự, đóng thùng vào".


"Nhưng tôi lo bị lực lượng an ninh hàng không bắt". Phúc cười nhạt: "Làm để không bị bắt mới khó chứ còn bị bắt thì nói làm gì. Cứ yên tâm mà làm, không phải quá lo lắng". Tuy nhiên Phúc cũng dặn: "Vào thời gian lễ, tết phải cẩn thận hơn".


Phúc nói để hành nghề ở sân bay phải có một nhóm, ít nhất là 3 người. Và số lượng càng nhiều càng tốt, quan trọng là cách bố trí nhiệm vụ cho từng người phải nhịp nhàng thì mới "chặt chém" được.


Trong trường hợp khách cự cãi thì phải hù dọa, không cho khách xuống xe và tìm mọi cách để moi được tiền mới thôi. Nhưng cũng phải liều: thời gian dừng đỗ ở sảnh sân bay không quá 3 phút nên cò làm nhiệm vụ mời khách cũng phải tìm mọi cách để rước được người đi "taxi".


"Nhiều khi bọn nó hối quá mình lao vào tận lối đi để rước khách. Làm liều, làm bậy thôi chứ biết làm sao bây giờ" - cò xe Hưng nói.


Còn ở sân bay Nội Bài, cò xe Quang hứa có thể bao được nơi đỗ xe ở làn xe cá nhân vào đón người thân. Chúng tôi có mặt tại sân bay ghi được rất nhiều hình ảnh xe của Quang đỗ cả vài chục phút ở nơi chỉ được dừng đỗ không quá 3 phút.


"Nghề này mà đơn phương độc mã chỉ có chết đói thôi. Làm phải có anh có em bọc lót cho nhau. Gặp chuyện gì còn có anh em xúm lại để xử lý" - Quang nói.


Quang còn dặn đi làm phải ăn mặc lịch sự, mua thêm nước hoa xịt vào người thì càng tốt nhằm tạo sự thân thiện với hành khách: "Một phần để hành khách tin tưởng mình là nhân viên của sân bay, một phần lẫn vào hành khách để tránh bị phát hiện lúc có cơ quan chức năng kiểm tra". Đúng là ở sân bay rất khó để phát hiện đâu là cò xe, đâu là khách.


Cò xe lộng hành, ăn chia trên lưng hành khách - Ảnh 2.

Nhóm 5 cò xe vợt khách giữa sảnh nhà ga Tân Sơn Nhất


Tỉ lệ: 30 - 70


Phúc cho biết tỉ lệ ăn chia hiện nay ở sân bay Tân Sơn Nhất là 20 - 80: đội cò xe sẽ hưởng 20% trong tổng số tiền kiếm được/ngày và chủ xe đổ xăng, chịu hao mòn hưởng 80%.


"Kiếm được nhiều tiền nên có nhiều người bảo cò ngồi mát ăn bát vàng là vậy. Nhưng để mời được khách không đơn giản vì còn phải phụ thuộc vào khoa nói nữa..." - Phúc phân trần.


Tài xế Đại (đường Hoàng Quốc Việt, Q.Cầu Giấy, Hà Nội), có người quen làm cò xe chạy ở sân bay Nội Bài, cho biết mỗi chuyến xe từ sân bay về trung tâm TP Hà Nội cò sẽ được "cắt phế" từ 50.000 - 100.000 đồng từ khách. Số tiền này sẽ được cò cắt trực tiếp với tài xế.


Quang, Huy (cũng là một cò xe) cũng phối hợp với một nhóm cò ở sân bay Nội Bài để "chặt chém" khách, ăn chia từ nhiều năm nay.


Cò xe Lưu Công Chính, kiêm cả chạy taxi công nghệ (GrabCar), bảo rằng không phải dễ mà chạy xe được trong sân bay. Muốn chạy phải có quen biết nhiều người vì một mình không thể làm được việc.


Nhóm của Quang đang hoạt động ăn chia tỉ lệ 30 - 70, cò sẽ "cắt phế" 30%. Thường mỗi ngày Quang kiếm đủ khách để có 8 chuyến xe từ sân bay về trung tâm Hà Nội và chiều ngược lại, kiếm trên dưới 1 triệu đồng. Vào ngày lễ, tết thì khá hơn.


Cò xe Quang nói số tiền "cắt phế" 30% là "đúng quy trình" và dùng để "quan hệ". "Để ông có đất làm ăn, có xảy ra chuyện gì còn có người giải quyết chứ không phải tiền tôi được cầm cả của ông" - Quang nói. Quang đã làm cò xe ở sân bay Nội Bài được hơn 2 năm nay.


Lộc - chạy xe cho một hãng taxi trong sân bay Nội Bài, những thời điểm máy bay đáp xuống liên tục còn kiêm cả cò xe - thú nhận: "Muốn làm ăn ngon thì phải có nhóm, nhưng liên kết với bọn cò thì mình thiệt hơn bọn chúng vì xe hỏng hóc phải sửa, xăng tự đổ, mài lốp. Làm ăn với cò không đàng hoàng thì nguy hiểm lắm nhưng hiện nay có nhiều người vẫn lao vào vì ham tiền".


Cho nên, khi lực lượng an ninh sân bay chưa dẹp được các nhóm cò xe như thế này thì hành khách nên biết điều đơn giản để bảo vệ mình: đón xe ở làn taxi, đi xe chính hãng hoặc tự đặt xe công nghệ qua app trên điện thoại. Còn nghe lời "rủ rê" của những người tại sân bay thì dễ... đi nhầm!


Chưa nhận được thông tin an ninh bao che cho cò xe


Ngày 27-4, ông Phạm Vũ Cường - phó giám đốc cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - khẳng định: "Trong sân bay không có xe dù. Việc du khách bị "chặt chém" như phóng viên phản ánh tôi chưa nắm được.


Tôi cũng chưa nhận được thông tin như an ninh có dấu hiệu bao che cho nhóm cò xe hoạt động bao giờ cả. Tuy nhiên chúng tôi cũng mong được cung cấp clip, hình ảnh để xử lý dứt điểm vụ việc nếu có sai phạm".


Tuy nhiên, ông Cường nói sân bay cũng nhận được thư của hành khách phản ảnh một số hãng taxi thu quá số tiền so với đoạn đường đi.


Ông Phan Lê Hoan - tổng giám đốc Công ty cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh - cũng nói: "Tôi có nghe một vài trường hợp tài xế đậu nhầm chỗ thì bị lập biên bản.


Còn chuyện làm ngơ, có dấu hiệu bảo kê cho cò xe thì giờ tôi mới nghe. Tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm...".


Sân bay Cam Ranh: Cò... hóa trang


Bức xúc tình trạng cò xe lộng hành, ăn chia trên lưng hành khách (Phần 2)

Tại sân bay Cam Ranh, cò thường cầm theo một tờ giấy A4 ghi tên tuổi của một vị khách nào đó để giả đi đón người nhà


Tại sân bay Cam Ranh cò xe hoạt động lắm chiêu hơn. Cò thường cầm theo một tờ giấy A4 ghi tên tuổi của một vị khách nào đó người Nga hoặc Trung Quốc để giả đi đón người nhà, tuy nhiên thấy khách thì mồi chài đi xe của mình.


Hậu - cò xe ở Cam Ranh - cho biết mấy tháng hè lượng khách nước ngoài đến với Nha Trang đông nên cũng là thời điểm hốt bạc. Ngoài tập mời chào khách ở sân bay Cam Ranh, cò xe mới vào nghề còn phải học cách làm quen với công ty du lịch để chạy "chui" tour khách Trung Quốc...


Theo Quang Thế/ Tuoitre.vn


Cùng xem clip tin tức giật mình trước những loại bánh phản cảm tại cung thiếu nhi Hà Nội:

03:15 06/05/2018Đời sống

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm